Cách tính thể tích chỏm cầu và ví dụ minh họa

Cách tính thể tích chỏm cầu và ví dụ minh họa. Hình tròn, hình cầu thì đã quá quen thuộc rồi, trong bài này chúng ta cùng tìm hiểu về một dạng hình đặc biệt hơn đó là hình chỏm cầu và cách tính thể tích của chỏm cầu. Hình chỏm c�

Hình tròn sửa lỗi , hình cầu chia sẻ thì kỹ thuật đã đăng ký vay quá quen thuộc rồi link down , trong bài này chúng ta cùng tìm hiểu về một dạng hình nơi nào đặc biệt hơn đó là hình chỏm cầu qua web và cách tính thể tích quảng cáo của chỏm cầu.

Cách tính thể tích chỏm cầu và ví dụ minh họa

Hình chỏm cầu khóa chặn , hay còn tất toán được gọi là hình vòm cầu là một phần tốt nhất của hình cầu bị cắt kỹ thuật bởi mặt phẳng cài đặt . Trường hợp mặt phẳng đi qua tâm hình cầu thanh toán thì chỏm cầu lúc này chính là hình bán cầu.

Cách tính thể tích chỏm cầu và ví dụ minh họa

Công thức tính thể tích hình chỏm cầu:

(V = pi {h^2}(R - frac{h}{3}) = frac{{pi h}}{6}(3{r^2} + {h^2}))

Công thức tính diện tích bề mặt hình chỏm cầu:

({S_{xq}} = 2pi Rh = pi ({r^2} + {h^2}))

Với R: bán kính hình cầu

r: bán kính đường tròn mặt cắt vô hiệu hóa của chỏm cầu

h: chiều cao lấy liền của chỏm cầu

Ví dụ 1: Cho hình cầu có hình chỏm cầu như hình lừa đảo với chiều cao h = 2cm khóa chặn , bán kính đường tròn mặt cắt chỏm cầu r = 4cm sửa lỗi . Tính thể tích chỏm cầu.

Cách tính thể tích chỏm cầu và ví dụ minh họa

Thể tích chỏm cầu (V = frac{{pi h}}{6}(3{r^2} + {h^2}) = frac{{2pi }}{6}(48 + 4) = 54.42(c{m^3}))

Ví dụ 2: Cho 2 mặt cầu có cùng bán kính R = 5cm chi tiết với tâm O1 thuộc đường tròn S2 qua mạng và tâm O2 thuộc đường tròn S1 lấy liền . Tính phần thể tích chung qua app của hai hình cầu này.

Cách tính thể tích chỏm cầu và ví dụ minh họa

Có thể thấy phần thể tích chung qua web của hai mặt cầu chính là thể tích giả mạo của 2 chỏm cầu bằng nhau đăng ký vay với cùng chiều cao (h = frac{R}{2} = frac{5}{2} = 2.5(cm))

=> Thể tích chung nơi nào của hai mặt cầu là:

({V_{chung}} = 2x[pi {h^2}(R - frac{h}{3}){ m{]}} = 2x[pi {2.5^2}{ m{(5 - }}frac{5}{6}{ m{)] = 163}}{ m{.54(c}}{{ m{m}}^3}))

ThuThuatPhanMem.vn tốt nhất đã khái quát xong về hình chỏm cầu mẹo vặt và cách tình thể tích hình chỏm cầu kèm ví dụ tính năng . Hi vọng qua bài viết này tính năng các bạn tính năng sẽ có nhiều kiến thức hơn về hình học!

4.8/5 (98 votes)

Ý kiến khách hàngPreNext
Có thể bạn quan tâm?

Bạn muốn vay tiền? - Click xem Vay tiền Online